CPL Là Gì? Đối Tượng Nào Cần Đến Mô Hình CPL?

CPL

Để đánh giá mức độ hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị, doanh nghiệp thường dùng đến những “thước đo” khác nhau. Thông thường, chi phí, doanh thu, lợi tức đầu tư tiếp thị (ROI),... là những cái tên được sử dụng.

Trong phạm vi bài viết hôm nay, mình muốn giới thiệu đến mọi người khái niệm “chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng”, tức CPL - Cost Per Lead. Đây được coi là chỉ số về hiệu suất thú vị nhất đối với một mô hình quảng cáo dựa trên nó.

CPL
CPL Là Gì? Đối Tượng Nào Cần Đến Mô Hình CPL?

Mình sẽ trình bày cách tính CPL và cùng xem xét ai sẽ là đối tượng cần đến “chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng” ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Cùng bắt đầu nào!

Định nghĩa cơ bản về CPL

Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu định nghĩa cơ bản của CPL!

CPL là mô hình được dùng để định giá quảng cáo trực tuyến. Trong đó nhà quảng cáo trả tiền cho một đăng ký từ người tiêu dùng khi họ quan tâm đến đề nghị của sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 

Hiểu đơn giản, CPL giống như việc tạo ra khách hàng tiềm năng trực tuyến. Họ là những người đã cung cấp thông tin liên hệ cho bên doanh nghiệp. Nó có thể là số điện thoại, email hoặc hồ sơ mạng xã hội.

CPL
CPL giống như chúng ta đang tạo ra những khách hàng tiềm năng trực tuyến

Lưu ý rằng, nhà quảng cáo chỉ trả tiền cho một đăng ký đủ điều kiện đã đặt ra. Bất kể là số lượng hiển thị hoặc nhấp chuột mà quảng cáo của họ nhận được bao nhiêu. CPL cho phép doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận được đảm bảo từ tiền quảng cáo trực tuyến.

Ngoài ra, còn có thể định nghĩa CPL là một thước đo được sử dụng để đánh giá hiệu quả của tiếp thị trực tuyến. Nó cho biết nhà quảng cáo trả bao nhiêu tiền để thu hút một khách hàng tiềm năng trên một kênh cụ thể.

Sự khác nhau cơ bản giữa CPL và CPA

Trong các chiến dịch CPL, nhà quảng cáo trả tiền cho một khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. 

Có nghĩa là, CPL phù hợp với các nhà tiếp thị thương hiệu(Brand Marketers) và nhà tiếp thị phản hồi trực tiếp (Direct Response Marketers). Họ thực hiện bằng cách xây dựng danh sách bản tin, trang web cộng đồng, chương trình phần thưởng, ưu đãi của thành viên,...

Còn đối với CPA- Giá mỗi hành động, doanh nghiệp trả phí cho một lần bán hàng đã hoàn tất liên quan đến thanh toán bằng thẻ tín dụng. Nhưng nếu khách truy cập không mua bất kỳ thứ gì thì không thể nào thực hiện hành vi tiếp thị.

CPL
CPL và CPA khác nhau khá nhiều về bản chất hai mô hình

Để hiểu rõ hơn, mình sẽ trình bày so sánh trực quan thông qua bảng dưới đây

Bảng so sánh CPL và CPA

CPL - Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năngCPA- Giá mỗi hành động 
Khối lượng lớn, dung lượng nhẹ, người tiêu dùng gửi thông tin liên hệ cơ bản.Khối lượng thấp, công đoạn phức tạp, người tiêu dùng phải gửi thẻ tín dụng và một số thông tin khác
Lấy nhà quảng cáo làm trung tâm.Lấy Publisher (người làm Affiliate Marketing) làm trung tâm
Nhà quảng cáo kiểm soát thương hiệu.Nhà quảng cáo nhường quyền kiểm soát thương hiệu.
Nhà quảng cáo lựa chọn Publisher để “chọn mặt gửi vàng”.Nhà quảng cáo không biết ưu đãi của họ đang được chạy quảng cáo ở đâu.

Công thức cơ bản tính CPL

CPL cho biết tỷ lệ chi phí cho một kênh cụ thể trên tổng số khách hàng tiềm năng mà nó mang lại trong một khoảng thời gian cụ thể.

Mình sẽ đưa ra công thức tính CPL cho mọi người tham khảo như sau:

CPL = (Advertising Spending)/(Number of attracted leads)

Hay: CPL = Chi phi trên một kênh/Tổng số khách hàng tiềm năng

CPL
Minh họa rõ ràng hơn về công thức tính giá trị CPL

Để hiểu rõ hơn, chúng ta cùng làm thử một ví dụ sau đây:

Giả sử bạn đã chi 1000 USD cho một chiến dịch quảng cáo trong Google Ads. Chiến dịch đã mang lại 750 khách hàng tiềm năng cho trang web. Ta có CPL = 1000/750 = 1,33 USD. Ta gọi 1,33 USD là chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng.

Thông qua giá trị CPL, chúng ta có thể đánh giá được hiệu quả của chiến dịch. Từ đó có những hành động can thiệp kịp thời như: tăng ngân sách nếu có lợi nhuận, tắt hiển thị nếu không có lãi hoặc thua lỗ.

Sau đây là những điều cần lưu ý mà mình muốn chia sẻ đến mọi người khi thực hiện tính toán giá trị CPL:

  • Thiết lập mục tiêu thông qua bộ công cụ Google Analytics và bật chế độ Thương mại điện tử nâng cao.
  • Thông kế và nhập liệu các chi phí cụ thể vào Google Analytics.
  • Các dữ liệu bao gồm cả theo dõi cuộc gọi nếu bạn sử dụng các cuộc gọi phản hồi trên website của mình.

Mô hình CPL là gì?

Mô hình CPL giống như tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing). Trong đó nhà quảng cáo trả tiền cho thông tin liên hệ của một khách hàng. 

Không giống như với mô hình CPA, với CPL, doanh nghiệp có được người dùng không chỉ thực hiện hành động nhắm mục tiêu. Mà nó còn có khả năng quan tâm đến việc người tiêu dùng mua hàng và sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. 

Có hai loại mô hình CPL: Quảng cáo SOI và DOI

Quảng cáo SOI CPL là gì?

Hiểu đơn giản, mục đích của SOI CPL là chỉ cần khách hàng nào thực hiện bất kỳ một “hành động” nào. Tức là chỉ cần người tiêu dùng để lại thông tin liên hệ cũng là đủ yêu cầu. Cúng chính vì điều này, chúng ta gọi SOI là “lựa chọn tham gia một lần”.

CPL
Chỉ cần khách hàng thực hiện bất kỳ một hành động nào cũng có thể coi là hoàn thành mục đích của SOI

Nhưng đặc điểm của SOI cần lưu ý:

  • Quảng cáo có tỷ lệ chuyển đổi cao.
  • Bạn có thể thử nghiệm các biến thể của quảng cáo, dòng tiêu đề, trang đích,... trên các đối tượng khác nhau, ngay cả khi điều kiện ngân sách không cho phép.
  • Khách hàng tiềm năng thu hút được có thể không khả quan. Ví dụ: người dùng có thể nhập địa chỉ email hoặc số điện thoại không chính xác. Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khâu liên lạc với khách hàng trong tương lai.
  • Do kết quả không thể đoán trước và rủi ro nhận được khách hàng tiềm năng chất lượng thấp. Chính vì thế các khoản thanh toán cho mô hình quảng cáo liên kết này thường thấp.

DOI là gì?

Đối với DOI, người dùng phải thực hiện hai hành động để được coi là khách hàng tiềm năng:

  • Để lại thông tin liên hệ.
  • Xác nhận thông tin liên hệ, ví dụ nhấp vào liên kết trong email.
CPL
Đối với DOI, khách hàng cần cung cấp thông tin và xác thực nó thì mới được gọi là “tiềm năng”

Các đặc điểm chính của mô hình DOI:

  • Khách hàng tiềm năng có chất lượng hơn hẳn so với SOI.
  • Một khách hàng tiềm năng bên DOI có tỷ lệ trả lời cuộc gọi/rep email cao hơn. Và họ cũng có khả năng mua hàng và sử dụng dịch vụ hơn hẳn những người được coi là tiềm năng của SOI.
  • Khách hàng tiềm năng chất lượng cao hơn có nghĩa là khoản thanh toán cao hơn.

Đối tượng nào cần đến mô hình CPL?

Vậy rốt cuộc đối tượng nào mới cần dùng đến mô hình CPL? Liệu có thể áp dụng nó cho mọi doanh nghiệp được hay không?

Những trường hợp nên sử dụng mô hình CPL

Mô hình CPL thường được sử dụng nhất trong các trường hợp sau đây:

  • Các dự án B2B (Business to Business) - Giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp.
  • Các công ty có chu kỳ bán hàng dài và hàng hóa đắt tiền(bất động sản, ô tô, điện tử lớn và thiết bị gia dụng,...
  • Công ty trong lĩnh vực dịch vụ. 
CPL
Mô hình B2B rất thích hợp với CPL

Nói chung, mô hình này phù hợp với tất cả các doanh nghiệp cần lấy thông tin liên hệ để làm việc thêm với khách hàng tiềm năng hoặc để hoàn tất giao dịch.

CPL được sử dụng theo ngành dọc nào?

Trước tiên, mình sẽ giải thích một chút để các bạn hiểu hơn về ngành dọc.

Ngành dọc là là hệ thống có liên quan theo chuyên môn, chuyên ngành, cấp bậc tăng dần từ nhỏ đến lớn. Trong phạm vi bài viết, ngành dọc ở đây là nguồn lưu lượng truy cập, quảng cáo, phương pháp và cách tiếp cận được sử dụng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ.

Mô hình CPL đặc biệt phù với các ngành dọc sau đây:

  • Tài chính ngân hàng: Việc định hướng chiến dịch cho ngành này khá khó khăn, chi phí khá cao.
  • Sắc đẹp và sức khỏe: Ví dụ, khi người dùng đặt hàng một liệu trình spa, họ thường muốn nói rõ thời gian, chi phí và các thông tin chi tiết khác, vì vậy họ sẵn sàng để lại thông tin liên hệ.
  • Rút thăm trúng thưởng: Để tham gia các “vòng quay” may mắn từ các cửa hàng trực tuyến người dùng thường cần cung cấp số điện thoại hoặc email. Việc này là khá cần thiết để liên lạc nếu như ai đó trúng giải thưởng.
  • Ứng dụng và trang web hẹn hò.

Kết luận về CPL

Hãy luôn xem xét CPL cùng với những số liệu khác như: CTR quảng cáo, CPC, kích thước kiểm tra trung bình, tỷ lệ chuyển đổi, LTV- Giá trị lâu dài của khách hàng,...

Ngoài ra, các chiến dịch quảng cáo với số lượng lớn khách hàng tiềm năng và CPL thấp có thể không mang lại kết quả mong muốn. Nguyên nhân có thể do bạn có các vấn đề trên trang web: nội dung chất lượng thấp, biểu mẫu bị hỏng và nhiều loại lỗi khác nhau,...

Do đó, trước khi khởi chạy quảng cáo CPL, hãy kiểm tra các trang đích, tiêu đề, văn bản, hình minh họa, nút kêu gọi CTA và biểu mẫu,... Hãy đảm bảo tất cả mọi thứ hoạt động chính xác để đạt được giá trị CPL cao nhất.

Qua bài viết trên, mình đã mang đến những thông chính sau đây về CPL:

  • Định nghĩa cơ bản, so sánh với CPA.
  • Công thức tính CPL.
  • Đối tượng cần dùng đến CPL.

Tóm lại, CPL là một chỉ số hiệu suất khá thú vị, có thể áp dụng được trong nhiều mô hình kinh doanh khác nhau. Mong rằng những kiến thức mà mình chia sẻ trên bài viết sẽ giúp ích đến bạn đọc.

Nếu còn bất kỳ vấn đề thắc mắc nào liên quan đến CPL thì hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với mình để được giải đáp cụ thể nhé. Chúc mọi người thu hút được tệp khách hàng tiềm năng chất lượng cao và giá trị CPL khả quan hơn sơ với đối thủ.