CPM (cost per 1000 impressions) là gì? Khai Thác CPM Hiệu Quả

CPM là gì

CPM là thuật ngữ quen thuộc đối với những người hoạt động trong lĩnh vực Marketing. Vậy CPM là gì? Và nó giữ vai trò như thế nào trong các chiến dịch tiếp thị trực tuyến?

Để giúp bạn giải đáp thắc mắc trên, mình sẽ tổng hợp những thông tin chi tiết nhất về CPM. Hi vọng rằng qua những chia sẻ của mình trong bài viết dưới đây, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích cho bản thân.

Khái niệm CPM là gì?

CPM (Cost Per 1000 Impressions) là mức giá cho mỗi 1000 lượt hiển thị. Tức là cứ 1000 lần quảng cáo xuất hiện trên trang tìm kiếm, bạn sẽ phải trả một khoản phí. Nó được tính dựa trên số lần quảng cáo hiện lên, cho dù người dùng có click vào hay không. 

CPM là gì
CPM (Cost Per 1000 Impressions) là mức giá cho 1000 lượt hiển thị trong các chiến dịch quảng cáo có trả phí

Hiện nay, CPM chính là một trong những loại hình quảng cáo có trả phí được lựa chọn nhiều nhất. Bạn hãy thử gõ lên Google một từ khóa bất kỳ như: tủ lạnh nhập khẩu, tủ lạnh nước ngoài,... 

Trong danh sách kết quả tìm kiếm, trang hiển thị ở vị trí đầu tiên được gắn thẻ “Ad”. Đó chính là cách mà Google đánh dấu một website đang chạy quảng cáo có trả phí.

Chi phí CPM được tính dựa trên công thức: (Tổng chi phí chiến dịch tiếp thị trực tuyến/Tổng số lượt hiển thị )x 1000. 

Giả sử, hoạt động quảng cáo của bạn tiêu tốn 100$ và đạt mốc 40000 lần xuất hiện. Như vậy, CPM sẽ bằng: (200$/20000) x 1000=10$.

Những ưu nhược điểm của quảng cáo CPM 

Bất cứ phương thức quảng cáo trực tuyến nào cũng có đặc điểm riêng. Do đó, hãy cùng mình tìm hiểu về những ưu nhược điểm của CPM ngay sau đây.

Ưu điểmNhược điểm
Các bước tiến hành vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần định giá và cài đặt các tùy chọn hiển thị cho quảng cáo của mình.Có thể tiến hành chiến dịch quảng cáo trên hầu hết các nền tảng website và blog hiện nay.Giúp trang web có thể hiển thị ở vị trí đầu tiên trong số kết quả tìm kiếm. Một trang web cần đảm bảo rất nhiều tiêu chí SEO để có thể xếp hạng tìm kiếm thành công. Tuy nhiên với CPM, điều này đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.Chi phí duy trì quảng cáo CPM không hề nhỏ.Một bộ phận người dùng lựa chọn không truy cập vào quảng cáo. Mặc dù vậy, số lượt hiển thị vẫn sẽ được tính bởi thuật toán của Google. Điều này sẽ dẫn tới sự lãng phí tài nguyên cho chiến dịch tiếp thị trực tuyến của bạn.Hiệu quả của quảng cáo có thể bị ảnh hưởng bởi nền tảng hiển thị. Khi lượng người dùng tương tác trên trang web đối tác thấp, khả năng hiển thị của quảng cáo cũng giảm đi đáng kể.
CPM
Trước khi lựa chọn CPM cho chiến dịch tiếp thị trực tuyến của mình, bạn cần hiểu rõ về những ưu nhược điểm của loại hình quảng cáo có trả phí này

Việc hiểu rõ những điểm mạnh và hạn chế của CPM sẽ giúp bạn đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho chiến dịch Marketing của mình. Bạn có thể suy nghĩ và đề xuất phương án hạn chế các nhược điểm được nêu ra ở trên. 

Phân biệt 2 loại hình quảng cáo CPM và CPC

Khi hoạt động tiếp thị trực tuyến, nhiều người thường nhầm lẫn giữa quảng cáo CPM và CPC. Điều này có thể khiến bạn gặp khó khăn trong công việc sau này.

Chính vì vậy, mình đã xây dựng một bảng phân biệt CPM và CPC. Kể cả các newbie cũng có thể tham khảo và rút ra kiến thức về hai khái niệm này cho riêng mình.

Quảng cáo CPMQuảng cáo CPC
Quảng cáo có trả phí cho 1000 lượt hiển thị.Quảng cáo có trả phí cho mỗi lượt xem của người dùng.
Không thể xác định chi phí bỏ ra để thu hút một lượt truy cập. Bởi mức giá của quảng cáo CPM dành cho 1000 lượt xem. Và trong đó bao gồm cả những người dùng bỏ qua mà không truy cập vào trang của bạn.Xác định được chi phí cho mỗi lượt người dùng truy cập vào quảng cáo.
Phù hợp với mục tiêu nâng cao khả năng phủ sóng và mức độ nhận diện thương hiệu. Đây là bước không thể thiếu nếu bạn mới tham gia vào một lĩnh vực kinh doanh. Khi khách hàng chưa biết tới thương hiệu, thì công việc của bạn là chủ động xuất hiện trước mắt họ. Giúp cải thiện tỷ lệ truy cập, tương tác và chuyển đổi. Nếu điều bạn cần là những cú click chuột vào xem hay đặt mua của khách hàng, thì CPC chính là lựa chọn hoàn hảo. 
Đều là quảng cáo có trả phí.
CPM
Việc phân biệt rõ những điểm giống và khác nhau giữa CPM và CPC sẽ giúp hạn chế nhầm lẫn giữa 2 phương thức quảng cáo trực tuyến này

Dù vậy, không có một giới hạn rõ ràng nào giữa CPM và CPC. Thương hiệu cũng không cần đưa ra lựa chọn giữa một trong hai phương thức quảng cáo trả phí này. Dựa trên chiến lược tiếp thị cụ thể mà bạn có thể kết hợp quảng cáo CPM và CPC.

Trong trường hợp lựa chọn cả 2, bạn nên cân nhắc tới vấn đề chi phí phát sinh. Bởi cả CPM và CPC đều yêu cầu một khoản phí duy trì quảng cáo định kỳ. 

Làm thế nào để khai thác hiệu quả quảng cáo CPM

Vì sao hoạt động quảng cáo CPM của tôi diễn ra không hiệu quả? Tôi tốn quá nhiều chi phí cho quảng cáo có trả phí, nhưng số lượt truy cập vẫn không cao? Đó là một số vấn đề chung mà nhiều nhà tiếp thị đang gặp phải hiện nay.

CPM
Những lưu ý không thể bỏ qua giúp nâng cao hiệu quả của chiến dịch quảng cáo CPM 

Sau đây, mình sẽ rút ra những kinh nghiệm giúp bạn có thể khai thác hiệu quả quảng cáo CPM. Chắc chắn rằng qua đó, bạn có thể tìm thấy giải pháp cho mình.

  • Xây dựng nội dung quảng cáo chất lượng: Theo một số điều tra cho thấy, chỉ có 20% lưu lượng truy cập đến từ người dùng mới. Và 80% còn lại chính là những khách hàng trước đây. 

Do đó, nội dung chất lượng sẽ là yếu tố giúp bạn thu hút được họ quay trở lại trang web trong tương lai.

  • Tìm hiểu về các quy định và thuật toán của nền tảng quảng cáo: Mỗi nền tảng tìm kiếm hay mạng xã hội như: Google, Facebook,... đều có thuật toán riêng. Một quảng cáo vi phạm quy tắc và tiêu chí có thể bị gỡ bỏ ngay lập tức. 
  • Tiến hành nghiên cứu thử nghiệm A/B để tìm ra lựa chọn tối ưu nhất: Bạn không thể biết chính xác nội dung hay vị trí hiển thị nào là tốt nhất. Và giải pháp cho vấn đề này chính là thử nghiệm A/B. 

Thử nghiệm này sẽ tự động phân tích mức độ hiệu quả của từng phương án. Qua đó, bạn có thể dừng các quảng cáo CPM có giá cao mà không mang lại nhiều lượt truy cập và ngược lại.

Kết bài

Trên đây là một số chia sẻ của mình về chủ đề quảng cáo CPM và những vấn đề liên quan. Mong rằng qua đó, bạn đã rút ra được những kinh nghiệm hữu ích cho bản thân mình.

Quảng cáo có trả phí là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch trực tuyến. Và không có lí do gì để bạn bỏ qua một công cụ hữu ích như CPM. Tuy nhiên, mức độ thành công của nó còn phụ thuộc vào cách mà bạn tiến hành.