Trích dẫn] Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ

Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ

I. Giới thiệu sách “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”

Truyên “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” là truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Tác phẩm là một trong những sáng tác thành công nhất của ông và nhận được Giải thưởng Văn học ASEAN của năm 2010.

Nguyễn Nhật Ánh viết ở mặt sau cuốn sách: “Tôi viết cuốn sách này không dành cho trẻ em. Tôi viết cho những ai từng là trẻ em”. Trả lời phỏng vấn của báo Người lao động, ông nói “đối tượng cảm thụ mà tôi muốn nhắm tới là người lớn”, với Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ ông “cho phép mình mở rộng biên độ đề tài và hình ảnh đến tối đa vì tôi viết về trẻ em nhưng là cho những ai từng là trẻ em đọc”.

Nhà văn mời người đọc lên chuyến tàu quay ngược trở lại thăm tuổi thơ và tình bạn đáng yêu và dễ thương của 4 bạn nhỏ trong cùng một khu xóm là con Tủn, con Tí sún, thằng Hải cò và thằng cu Mùi. Trong đó, người kể chuyện là cu Mùi dưới hình thức kể của “ thằng cu Mùi ” lúc bé và nhận xét, nhìn nhận của “ ông Mùi ” khi đã gần 50 tuổi. Song song đó còn có sự Open của những cha mẹ và những câu truyện dở khóc dở cười khiến chúng như đang sống lại tuổi thơ tươi đẹp .
Những game show dễ thương và đáng yêu thời bé, tính cách ngay thật, thẳng thắn một cách mưu trí và dại khờ, những tham vọng tự do trong lòng … khiến cuốn sách hoàn toàn có thể làm những bậc cha mẹ lo ngại rồi thở phào. Không chỉ thích hợp với người đọc trẻ, cuốn sách còn hoàn toàn có thể mê hoặc và thực sự có ích cho người lớn trong quan hệ với con mình .

Trao Giải

Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ là cuốn sách được phát hành nhiều nhất năm 2008, đến nay sách đã được tái bản lần thứ 67. Cuốn sách này bán chạy hơn 500.000 quyển. Tác phẩm giành giải Sách hay của Hội Xuất bản Việt Nam và Giải thưởng Văn học của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2009. Năm 2010, Nguyễn Nhật Ánh được đề cử và nhận được Giải thưởng Văn học Đông Nam Á với tác phẩm này.

Phát hành quốc tế

Tác phẩm được dịch sang tiếng Thái và phát hành bởi nhà xuất bản Nanmeebooks Thái Lan vào ngày 23 tháng 8 năm 2011. Năm 2013, sách được nhà xuất bản Dasanbooks phát hành tại Hàn Quốc. Tại Mỹ, truyện được Nhà xuất bản Overlook ấn hành và ra mắt từ ngày 9 tháng 10 năm 2014 với tên Give Me a Ticket to Childhood.

Truyện gồm 12 chương với 12 câu chuyện khác nhau: 

  • Chương 1: Tóm lại đã hết một ngày.
  • Chương 2: Bố mẹ tuyệt vời.
  • Chương 3: Đặt tên cho thế giới.
  • Chương 4: Buồn ơi là sầu.
  • Chương 5: Khi người ta lớn lên.
  • Chương 6: Tôi là thằng cu Mùi.
  • Chương 7: Tôi ngoan trong bao lâu.
  • Chương 8: Chúng tôi trở thành lũ giết người như thế nào?
  • Chương 9: Ai có biết bây giờ là mấy giờ rồi không?
  • Chương 10: Và tôi đã chìm.
  • Chương 11: Trang trại chó hoang.
  • Chương 12: Cuối cùng là chuyến tàu không có người soát vé. 

II. Review “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”

Review Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ

1. Review sách “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” của bạn Nguyễn Trần Khánh Thi

Trích dẫn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ

Thật sự là rất hay, là một trong 3 cuốn mà mình đọc xong rất nhanh luôn ý ( Còn chút gì để nhớ ; Mùa hè thiên đường và cuốn này ), mình đọc vỏn vẹn chỉ trong hơn nửa ngày, chứng tỏ là mình thật sự rất rất thích sách .
Thật sự chưa cuốn nào miêu tả cái tâm lý của tác giả và kể lại câu truyện mà khiến mình tâm đắc đến vậy, nó thật sự rất chân thực luôn nên có nhiều khúc hài cực tại vì nó quá đúng 😂
Về nội dung : Kể về cái thời thơ ấu ngây ngô tinh nghịch xen lẫn vui nhộn của 4 đứa nhóc 8 tuổi ( trong đó có tác giả ) về đời sống dưới quê hằng ngày, về một xíu học tập, một chút ít tình yêu trẻ con đáng yêu và hôn nhân gia đình. Chính tác giả là người tường thuật lại câu truyện tuổi thơ ấy khi là một người lớn đây
Đúc kết : Nó khiến fan hâm mộ sẽ bồi hồi nhớ lại những kỉ niệm của ngày thơ bé ( đặc biệt quan trọng là những bạn có tuổi thơ cùng bạn hữu ) và làm cho ta thấy cái nhìn khác nhau của người lớn và trẻ con

2. Review sách “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” của bạn Trang Thị Tuyết Linh

Nếu ai đang chán ngấy nghĩa vụ và trách nhiệm làm người lớn, thì đây sẽ nên là quyển sách mà họ nên tìm đọc. Cái đặc biệt quan trọng của quyển sách này là giọng văn bàn luận của người lớn của bác Ánh pha chung giọng văn ngây ngô trẻ con, nhưng sự chuyển giao này rất thướt tha và không hề mang tí gượng ép. Và rồi bác dẵn dắt tất cả chúng ta về cái khoảng chừng thời hạn “ Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò ”, những cuộc tình chớm nở tuổi con nít ranh và dăm ba trò phá làng phá xóm. Khi đọc ta bất giác sẽ bật cười trước sự ngây ngô khờ dại và tưởng niệm quãng thời hạn đã qua. Quyển sách cũng đã từng đạt giải văn học ASEAN năm 2010 .

3. Review sách “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” của bạn Truong Thien Trinh

Rất đáng yêu và dễ thương đúng là quyển sách dành cho những ai đã từng là đứa trẻ. Vừa đọc vừa mỉm cười vì thấy chính mình trong đó. Cũng cảm thấy tuổi thơ không điện thoại thông minh không Internet là điều thật suôn sẻ. Những trò quậy phá luôn được update. Chỉ biết nói cám ơn rất nhiều tuổi thơ của tôi .

4. Review sách “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” của bạn Lê Thị Phương Thảo

Những kỷ niệm như ùa về khi đọc xong cuốn “ cho tôi xin một vé đi tuổi thơ ”. Một cuốn sách lấy nhiều xúc cảm trong tôi. Đọc xong rồi mà tôi còn tìm xem có cái gì còn sót lại cho mình đọc tiếp hay không, lật mở những trang ở đầu cuối mà vẫn muốn còn nữa, còn nữa cho mình được đọc tiếp .
Nhưng tôi chắc như đinh mình sẽ lại “ gặm nhấm ” cuốn này thêm ‘ n lần ” nữa. hoàn toàn có thể là lúc rảnh rỗi, hay những lúc giải lao, hoàn toàn có thể là lúc tôi đơn độc, buồn buồn … không biết những lần sau đó khi đọc lại tôi có còn xúc cảm như lúc này không ? Nước mắt đã làm nhòe những trang sau cuối. do những câu thơ sau đó nó “ hình ảnh ” quá, hay hoàn toàn có thể là tôi đang khóc cho những kỷ niệm chợt ù về ? ? ? Với đời sống tân tiến này, không biết tuổi thơ của thế hệ sau này sẽ khác với tuổi thơ của thế hệ trước nhiều lắm không ? .
Giờ ngay cả khi về quê, những game show thả diều, chơi chuyền, chơi ô ăn quan, nhảy lò cò … cũng có còn thấy nhiều nữa đâu. Chỉ thấy những đứa trẻ cắm đầu vào học, coi tv, ngồi vào máy tính, chơi bất kể trò gì cũng gắn với công nghệ tiên tiến … không biết mấy mươi năm sau chúng có còn đọc được những tác phẩm na ná như “ cho tôi xin một vé đi tuổi thơ ’ rồi lại hồi tưởng lại và lau nước mắt như tôi giờ đây ? Có lẽ là không được “ kinh hoàng ” như thế này rồi ( nhưng thời hạn sẽ chứng tỏ thôi chứ t cũng chưa giám chắc như đinh … ) .
Tôi nghĩ mình sẽ lại tìm đọc nhiều tác phẩm hơn thế nữa của Bác Nguyễn Nhật Ánh, không đơn thuần là để đọc những câu truyện tuổi thơ mà Bác viết, mà tôi đọc để cảm nhận được những triết lý sống trong đó … “ Hãy cho tôi xin một vé không hai, vé trung thôi không cần quay trở lại. Chỉ cần cho tôi được trở lại tuổi thơ, thì tôi sẽ xin … chờ hoài … ”

5. Review sách “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” của bạn Giang Hương Nguyễn

Nguyễn Nhật Ánh với giọng văn trong vắt và dí dỏm đã mang đến cho tất cả chúng ta một quốc tế tuổi thơ hồn nhiên đầy ắp tiếng cười. “ Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ ” mở ra một thiên đường lồng lộng tiếng cười của trẻ thơ, cả cách nhìn vui nhộn, châm biếm về những thay đổi và sự độc lạ giữa quốc tế của người lớn và trẻ nhỏ .
Truyện có những trường hợp gây cười nhưng ản sau đó là một triết lí sống. Đây là một quyển sách không chỉ ý nghĩa cho trẻ con mà còn cả cho người lớn. Đọc đến trang cuối của sách, bản thân mình chợt muốn được quay trở lại tuổi thơ vui mừng đầy ắp tiếng cười 😀

III. Trích dẫn sách hay “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ”

Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ - Nguyễn Nhật Ánh

Trích dẫn ( Quotes ) Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ

“ Nhiều người sợ nỗi buồn. Nhưng tôi không sợ. Tôi chỉ sợ một đời sống không buồn không vui, nói chung là nhạt nhẽo. Đôi khi tất cả chúng ta cũng cần có nỗi buồn làm bạn, nhất là lúc đời sống bỗng dưng trống trải và cảm xúc cô độc lấn chiếm ta từng phút. ”

“Đêm nay tôi bước vội khỏi nhà.
Đến ga, xếp hàng mua vé:
Lần đầu tiên trong nghìn năm.
Có lẽ.
Cho tôi xin một vé đi Tuổi thơ.
Vé hạng trung
– Người bán vé hững hờ
Khe khẽ đáp:
Hôm nay vé hết!
– Biết làm sao!
Vé hết, biết làm sao!
Đường tới Tuổi Thơ còn biết hỏi nơi nào?”

“ Một ngày, tôi chợt nhận thấy đời sống thật buồn chán và tẻ nhạt ”. Câu nói yêu thế đó của một đứa trẻ hoàn toàn có thể bắt nguồn cho một cuốn sách vui nhộn. Nhưng giờ đây, đã lớn, nếu một ngày bạn cảm thấy sự bế tắc của đời sống gieo vào đâu bạn ý nghĩ ảm đạm đó thì rất hoàn toàn có thể đó kaf khởi đầu cho một câu truyện tệ hại và chân trời có năng lực khép lại trước mắt bạn. ”

Chương 4: Buồn ơi là sầu  (Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ)

Tôi hỏi chú Nhiên “ Tại sao chú yêu cô Linh ? ” thì chú không vấn đáp được, và sự bồn chồn của chú làm tôi rất kinh ngạc .
Sau này, khi đã biết đến mối tình đầu thứ tám thì tôi mới hiểu rằng cắt nghĩa tại sao ta không yêu một người nào đó thuận tiện hơn rất nhiều so với việc lý giải tại sao ta yêu họ .
Người ta nói đàn ông sẵn sàng chuẩn bị cưới một cô gái chỉ vì một chiếc cằm xinh nhưng phụ nữ không khi nào lấy đàn ông chỉ vì một cặp đùi đẹp. Ðiều đó không đúng. Cả đàn ông lẫn phụ nữ không ai lấy người kia chỉ vì một bộ phận nếu anh ta ( hay cô ta ) thực sự tin rằng lấy một người có nghĩa là cuộc sống mình bị cột chặt vào người đó bằng sợi xích vững chãi của số phận .
Chiếc cằm xinh hay đôi mắt đẹp khiến người đối lập quan tâm nhưng nó chỉ đóng vai trò soi đường như ánh đèn pin trong tay người dẫn chỗ trong rạp hát. Khi tấm màn nhung đã kéo lên, đèn folo rọi xuống và những nhân vật đã Open trên sân khấu, lúc đó cuộc phiêu lưu tâm hồn mới thực sự khởi đầu và tùy theo vở diễn mê hoặc hay nhạt nhẽo mà tất cả chúng ta sẽ quyết định hành động ngồi lại đến phút chót hay bỏ về nửa chừng .
Tình yêu cũng vậy, ấn tượng vẻ bên ngoài rất đáng kể nhưng đáng kể hơn nữa là vẻ hình thức bề ngoài đó có đang cất giấu điều gì đáng kể ở đằng sau nó hay không .
Ôi, tôi đang vung vít gì thế này ?
Tôi đang trò chuyện chú Nhiên .
Chú Nhiên yêu cô Linh .
Họ là một cặp .
Một cặp trọn vẹn khác với tôi và con Tí sún hay thằng Hải cò và con Tủn .
Cái khác dễ thấy nhất là họ sắp cưới nhau .
Họ sắp là vợ chồng. Vợ chồng thật .
Bọn tôi thì còn khuya .
Tôi không biết cảnh sát trưởng khi lớn lên có cưới tiếp viên hàng không làm vợ hay không, nhưng thầy hiệu trưởng chắc như đinh không dại gì rinh nàng Bạch Tuyết về nhà .
Sở dĩ con Tí sún nằm ngoài kế hoạch hôn nhân gia đình của tôi ( nếu tôi thực sự có kế hoạch lấy vợ vào lúc tám tuổi ) chỉ bởi một nguyên do đơn thuần : con Tí sún là đứa con gái nấu ăn kém nhất trong những đứa con gái mà tôi từng biết và sẽ biết .
Như đã nói, tôi ẩm thực ăn uống chẳng cầu kỳ gì. Tôi chẳng buồn chăm sóc đến thành phần dinh dưỡng của món ăn. Rất lâu về sau này, khi tuổi tác ngày càng chất chồng và khung hình tôi khởi đầu chống lại tôi, tôi mới khởi đầu chú ý có bao nhiêu Phần Trăm proteine, cholesterol, glucide, lipide trong cái thứ mà mình sắp tống vào dạ dày chứ hồi tôi tám tuổi chất béo so với tôi cũng có giá trị ngang chất xơ, còn đạm và đường hiển nhiên là một .
Hồi đó, tôi chỉ thích có ba món : mì gói, mì gói và đương nhiên mì gói. Là cái thứ mà nếu phát hiện tôi ôm trong người thế nào mẹ tôi cũng giằng khỏi tay tôi, kể cả bằng giải pháp đấm đá bạo lực trọn vẹn trái với bản tính hiền lành của bà .
Tóm lại, muốn ăn mì gói tôi phải trốn qua nhà con Tí sún, nhờ nó nấu giùm. Gọi nấu mì là gọi cho oai, chứ thực ra chỉ là nấu một ấm nước sôi. Con Tí sún chỉ bỏ mì vô tô, sau đó bỏ thêm những bịch gia vị có sẵn rồi chế nước sôi vào .
Có lẽ trên đời không có món ăn nào dễ nấu như mì gói. Dễ đến mức so với nó, tráng một quả trứng bỗng hóa thành phức tạp ngang với việc phóng con thuyền lên mặt trăng. Vậy mà con Tí sún chưa khi nào nấu được một tô mì ra hồn trong suốt cuộc sống mình, nếu như cuộc sống nó chỉ tính đến tuổi lên tám .
Tô mì hôm thì khô không khốc, hôm thì nước nhiều đến mức tôi có cảm xúc nếu con Tí sún không muốn dìm chết một quân địch vô hình dung nào đó vừa sẩy chân rớt vào trong tô thì hẳn là nó muốn trả thù tôi về những lời quát tháo lúc tôi làm chồng nó cách đó mấy ngày. Cũng có lúc con Tí sún gặp hên chế nước sôi vừa phải, nhưng những lúc khan hiếm như vậy khi nào nó cũng quên bỏ gia vị vô tô mì .
Vì tổng thể những lẽ đó, tôi chỉ được cho phép con Tí sún nấu mì giùm tôi tổng số ba lần. Tới lần thứ tư thì tôi gắt ( dù lúc này chúng tôi không chơi trò vợ chồng nhưng con Tí sún vẫn ngoan ngoãn nghe lời tôi ) :

  • Mày xê ra! Ðưa ấm nước sôi đây, tự tao làm!

oOo
Khi tôi được chín tuổi thì mẹ tôi sinh em bé .
Khi tôi mười bảy tuổi thì em gái tôi lên tám, bằng tuổi con Tí sún lúc tôi gắt nó “ xê ra ” .
Tám tuổi, em gái tôi đã biết nấu cơm, kho cá, quét nhà, rửa chén và biết làm thuần thục hàng đống thứ tội nợ khác .
Mẹ tôi bảo :

  • Con gái là phải biết làm mọi thứ. Mai mốt con lớn lên, con đi lấy chồng, nhìn con khéo léo hay vụng về, người ta sẽ biết mẹ dạy con như thế nào.

Mẹ tôi nói giống như người phương Tây sáng tác ngạn ngữ. Người Pháp nói “ Bạn hãy cho tôi biết bạn đọc sách gì, tôi sẽ nói bạn là người như thế nào ! ” .
Câu nói của mẹ tôi cũng đại ý như thế “ Bạn hãy cho tôi biết con gái bạn thao tác nhà như thế nào, tôi sẽ nói bạn là ai ! ” .
Ðó là cách tâm lý của mẹ tôi, cũng là cách tâm lý của mọi bà mẹ Nước Ta truyền thống lịch sử. Căn cứ theo cách nhìn nhận này thì rõ ràng mẹ con Tí sún không hề dạy nó bữa nào .
Mà thực sự là như vậy. Mẹ con Tí sún không hề dạy con .
Mẹ nó mất ngay khi nó vừa chào đời. Người ta bảo mẹ nó bị băng huyết .
Con Tí sún là đứa mồ côi mẹ và nó chỉ có một con đường duy nhất là học cách nấu ăn dở tệ từ ba nó .
Tất nhiên vào lúc tám tuổi, tôi chưa có em gái và mẹ tôi chưa có dịp thốt ra những lời vàng ngọc như vậy. Nhưng ngay lúc đó, tôi đã cương quyết sẽ không lấy con Tí sún làm vợ, mặc dầu hai đứa chắc như đinh sẽ cùng lớn lên cạnh nhau từ tuổi ấu thơ đến lúc mỗi đứa phải lập mái ấm gia đình. Chơi trò vợ chồng và sinh ra thằng Hải cò và con Tủn để mắng cho sướng miệng thì được. Còn trở thành vợ chồng thật thì không khi nào .
Tiêu chuẩn người bạn đời tri kỷ của tôi lúc đó chẳng lấy gì làm cao. Chỉ có một tiêu chuẩn be bé thôi : Phải biết nấu mì gói cho tôi ăn. Thế mà tiêu chuẩn bé như con kiến đó, con Tí sún cũng chẳng cung ứng được .
Khi đọc tới chỗ này, chắc bạn sẽ mỉm cười : Ối giời, chuyện trẻ con !
Nhưng không phải đâu. Khi lớn lên, tôi vẫn thấy chuyện nấu nướng khá là quan trọng trong đời sống vợ chồng. Tất nhiên chuyện nội trợ chẳng đóng vai trò gì đáng kể trong quy trình yêu nhau giữa một chàng trai và một cô gái. Từ trước đến nay, có hàng ngàn cuốn tiểu thuyết Ðông Tây kim cổ viết về đề tài tình yêu, nhưng chẳng có cuốn nào đề cập đến một mối tình trong đó chàng yêu nàng vì tài làm nhà bếp hoặc chàng bỏ rơi nàng vì món súp nàng nấu quá mặn cả. Romeo bất chấp sự hiềm khích giữa hai dòng họ để đeo đuổi Juliet chắc như đinh không phải vì món chả cá của cô ta. Ðiều đó chẳng có gì sai, vì những nhà văn viết chuyện ái tình chứ đâu có viết chuyện hôn nhân gia đình. Do đó tôi vẫn tin rằng mối tình Romeo và Juliet sở dĩ trở nên tuyệt đẹp bởi cả hai đã chết trước khi họ kịp lấy nhau và nàng Juliet chưa có dịp nấu mì gói cho Romeo .
Bạn ngẫm mà xem : Có phải trên thực tiễn, cho đến khi rước được người mẫu về nhà những chàng trai gần như không có lấy mảy may thời cơ để nhìn nhận tài bếp núc của người bạn đời tri kỷ tương lai ?
Chỗ này cần nói rõ để tránh gây hiểu nhầm : Ðó là do những chàng trai không chăm sóc chứ không phải những cô gái cố ý giấu giếm. Ðang tắm mình trong bầu không khí lãng mạn của những ngày tháng yêu đương thì cái ăn rõ ràng chỉ là chuyện thứ yếu, thậm chí còn còn bị xếp vào phạm trù phàm tục. Yêu dứt khoát phải thơ mộng hơn ăn, như trái tim nhất định phải cao quý hơn dạ dày. Trương Chi thời xưa chắc từng nghĩ thế và Trương Chi thời nay cũng không nghĩ khác .

Rồi bạn hãy ngẫm tiếp: Có phải khi yêu nhau chàng vẫn thích dẫn nàng đi ăn ở ngoài? Nhiều tiền thì vào nhà hàng sang trọng hoặc khu ăn uống ở các plaza, ít tiền thì vào các quán ăn bình dân, ít tiền hơn cả ít tiền thì ra ngoài lề đường ngồi lai rai nghêu sò ốc hến. Còn hôm nào rỗng túi thì chàng quyết nằm bẹp ở nhà, với lý do hết sức cao cả “Hôm nay anh bận việc cơ quan”. Chẳng chàng trai nào nghĩ đến chuyện rủ người đẹp về nhà bắt nàng nấu cho mình ăn. Các chàng đều nghĩ, rất tự trọng: Ăn là cái quái gì mà quan trọng thế! Người đàng hoàng yêu nhau bằng thị giác, thính giác, khứu giác và xúc giác, chỉ có bọn phàm phu lỗ mãng mới yêu nhau bằng vị giác!

Các chàng nghĩ đúng quá, và chẳng chàng trai nào buồn khảo sát tài nấu nướng của kẻ sắp đảm nhiệm khâu ẩm thực ăn uống cho suốt quãng đời còn lại của mình .
Mãi đến khi tấm lưới hôn nhân gia đình đã giăng ra, người đàn ông khốn khổ đó mới phát hiện lãnh vực mà chàng chẳng mấy quan tâm khi yêu nhau lại là lãnh vực mà chàng phải chạm trán hàng ngày khi lấy nhau .
Khoa nấu nướng vốn lạ lẫm với đời sống tình yêu lại trở nên mật thiết với đời sống vợ chồng. Tài nội trợ của nàng chưa khi nào được đếm xỉa đến trong những tiêu chuẩn kết bạn của chàng tự nhiên nổi lên như một yếu tố số 1 trong việc góp thêm phần vào việc củng cố hay làm tan nát mái ấm gia đình .
Vào một ngày có lẽ rằng là không xa lắm, chàng đau khổ nhận ra chàng phải đối lập với cái bàn ăn trong nhà mỗi ngày tới những ba lần. Nàng có biết nấu mì gói hay không, cái chuyện vặt đó giờ đây bỗng trở thành thiết thân, thường trực và đáng đem ra chì chiết nhau hơn khi nào hết .
Con Tí sún nấu mì gói cho tôi ba lần tôi đã không chịu nổi ( nó nấu một món để người ta ghê tởm mì gói thì đúng hơn ), thế còn bạn, bạn có cam tâm chịu đựng thực trạng tựa như – không chỉ ba lần hay ba chục lần mà cho đến mãn đời ?
Nếu bạn thành thực vấn đáp rằng “ không ” thì ắt bạn sẽ chấp thuận đồng ý với tôi rằng niềm hạnh phúc đôi khi tan vỡ không hẳn do sự thiếu chung thủy hay do xung đột về tính cách, nó trọn vẹn hoàn toàn có thể bắt nguồn từ bàn ăn, thậm chí còn từ một chén nước mắm !
Ðó là những gì tôi nghiền ngẫm và đúc rút vào lúc tôi bốn mươi tuổi hay hơn một chút ít, tức là lúc tôi đã đủ trưởng thành để dành cho những nhu yếu tầm thường của thể xác một mối chăm sóc ngang với những nhu yếu cao quý của tâm hồn và sẵn sàng chuẩn bị coi trọng cả hai .
Một thời hạn sau nữa, tức là vào lúc tôi viết cuốn sách này, tôi trưởng thành thêm một bậc khi phát hiện ra những gì tôi nói huyên thuyên nãy giờ về mối quan hệ keo sơn giữa nấu nướng và niềm hạnh phúc, giữa phòng ăn và phòng ngủ thực ra chẳng có gì nghiêm trọng hết .
Bởi một nguyên do rất là đơn thuần : nấu nướng là lãnh vực trọn vẹn hoàn toàn có thể học hỏi và tự triển khai xong mỗi ngày – đương nhiên với điều kiện kèm theo người vợ quyết tâm hoàn thành xong để giữ không cho chồng mình sa vào cái nhà bếp của một người đàn bà khác .
Thú thực là tôi rất là xúc động về phát hiện muộn màng đó, có lẽ rằng không kém gì nỗi xúc động của Newton lúc ông phát hiện khi quả táo rơi thì nó rơi trúng đầu mình chứ không rơi trúng đầu của người ngồi cách đó một cây số hay rơi ngược trở lên ngọn cây .
Những mày mò vĩ đại trong đời sống lâu nay đều giản dị và đơn giản như vậy. Nhưng mày mò của tôi vĩ đại nhất ở chỗ nó giúp cho những bà những cô lâu nay vẫn mặc cảm và lo ngại về tài làm nhà bếp của mình từ giờ trở đi đã hoàn toàn có thể ăn ngon ngủ yên .

oOo
Tóm lại, nếu dùng ánh sáng uyên bác của hiện tại để soi rọi lại quá khứ thì việc tôi quyết định hành động không lấy con Tí sún làm vợ hoàn toàn có thể gọi là một quyết định hành động sai lầm đáng tiếc. Bởi vì cho đến giờ đây, sau rất nhiều năm vợ chồng con Tí sún sống với nhau mà vẫn chưa tan vỡ, thậm chí còn còn đẻ sòn sòn mỗi năm một đứa, tôi buộc phải Tóm lại rằng nó đã cải tổ được năng lực làm bếp của mình và rất hoàn toàn có thể nó đã trở thành người nấu mì gói ngon nhất quốc tế cũng nên .
Sai lầm của tôi còn ở chỗ này : nếu đã khắc phục được sự vụng về xảy ra trong khu vực bếp núc, con Tí sún xứng danh được coi là mẫu người vợ lý tưởng cho bất kể chàng trai không dễ chiều nào .
Con Tí sún tất yếu rất siêng năng, rất chịu khó, rất yêu chồng. Nhưng siêng năng, chịu khó và yêu chồng thì trên đời này có hàng mớ. Phẩm chất cao quý nhất, cao quý tột bậc của nó – cũng là phẩm chất khiến nó có giá trị hơn một người vợ là nó biết nói khi cần nói, biết im khi cần im, một đức tính khan hiếm nơi phụ nữ thường thì .
Sở dĩ tôi nói như vậy vì khi sống đến từng này tuổi rồi tôi đã tận mắt chứng kiến không ít những người vợ luôn luôn nói khi cần im và luôn luôn im khi cần nói, đại khái giống như một chiếc tivi bị hỏng volume .
Ðôi khi bạn bảo “ im ” thì vợ bạn không những không im mà còn quát to hơn, đến mức có cảm xúc mọi chiếc tàu ngoài Thái Bình Dương đều nghe thấy. Lúc đó, người phải im chính là bạn .
Không biết những bạn thế nào chứ tôi thì tôi từng có trong nhà một chiếc tivi cũ kỹ ( do bố vợ hụt Tặng Kèm tôi lúc tôi đồng ý chấp thuận không liên tục theo đuổi con gái ông ), đó là chiếc tivi cà tàng đến mức tôi phải vung nắm đấm nện thình thình thì nó mới chịu nói, và khi muốn tắt thì tôi phải nện cật lực thêm một hồi nữa, cho đến lúc hai bàn tay đỏ nhừ như vừa bước ra khỏi sàn đấu quyền Anh .
Con Tí sún không có chút gì giống như vậy. Nếu không coi lối ví von sau đây là bất nhã thì con Tí sún là một chiếc tivi mà khách tiêu dùng nào cũng ao ước. Nó chỉ thua chiếc tivi thật ở chỗ nó không biết ca hát, không biết dự báo thời tiết lẫn phản hồi thể thao, cũng không biết tổ chức triển khai những game show có thưởng, nhưng nó hơn xa chiếc tivi ở góc nhìn trung thực : sắc tố trung thực, tâm hồn trung thực, lời ăn lời nói cũng trung thực, nhất là volume không khi nào bị hỏng, hoặc nếu không hề không hỏng theo thời hạn thì đó là bộ phận chỉ hỏng sau cuối sau những bộ phận khác .
Ngay hồi tám tuổi, chỉ vờ vịt chơi trò vợ chồng thôi, phẩm chất đó nơi con Tí sún đã sớm thể hiện rồi .
Tiếc là tôi không chú ý. Lúc đó tôi chỉ chăm sóc đến những gì thuộc về vật chất tầm thường .
Mì gói đã hại tôi .
oOo
Tôi lại chuyện trò chú Nhiên và cô Linh .
Chú Nhiên không lý giải được tại sao chú yêu cô Linh và sắp sửa lấy cô Linh làm vợ. Nhưng điều đó không ngăn cản chú gửi tin nhắn cho cô Linh mỗi ngày .
Chú gửi tin nhắn bằng chiếc điện thoại di động be bé, và một trong những nguyên do khiến tôi ngày nào cũng mong chú đến chơi là để được nghịch chiếc điện thoại cảm ứng của chú .
Nói cho công minh, không riêng gì tôi mong gặp chú mà chú cũng mong gặp tôi. Chỉ vì tôi hay hỏi chú về cô Linh .
Tôi hỏi mười câu, chú chỉ vấn đáp suôn sẻ được năm câu. Năm câu còn lại, chú không vấn đáp được, chú chỉ cười khà khà. Nhưng trông chú có vẻ như thú vị .
Một lần, tôi đọc thấy chú nhắn cho cô Linh :
“ Chiều nay tất cả chúng ta đi dạo một chút ít chăng ? Buồn ơi là sầu ! ”
Tôi thấy tin nhắn đó hay hay ( tại sao hay hay thì tôi cũng không rõ ), liền hấp tấp vội vàng chạy qua nhà con Tí sún :

  • Mày có điện thoại di động không?

Con Tí sún bảo “ không ”. Tôi chạy qua nhà con Tủn :

  • Mày có điện thoại di động không?
  • Mình không có nhưng mẹ mình có.

Tôi mừng rơn :

  • Lát nữa mày mượn mẹ mày chiếc điện thoại đi. Ăn trưa xong, tao sẽ nhắn tin cho mày.

Con Tủn khoái lắm. Xưa nay chưa có ai gửi tin nhắn cho nó khi nào .
Hôm đó, trước khi làm cái chuyện chán ngắt là ngủ trưa, tôi kịp mượn điện thoại cảm ứng của chú Nhiên gửi mẩu tin đó vào điện thoại thông minh của con Tủn ( đúng ra là của mẹ con Tủn ) .
Chiều, tôi học bài qua quít rồi lén ba mẹ vù ra cổng, đứng ngó qua nhà nó .
Tôi đứng vẩn vơ một hồi, thấy con Tủn trong nhà đi ra. Nó cũng ngó qua nhà tôi .
Hì hì, sau đó không nói thì ai cũng biết là tôi và con Tủn đã hớn hở đi dạo một chút ít với nhau. Chẳng đi đâu xa. Chỉ là loanh quanh sau hè nhà hàng xóm rồi ra đứng cạnh ao rau muống bên hông nhà thằng Hải cò nhìn châu chấu nhảy tới nhảy lui, chốc chốc lại lấy tay vỗ vào đùi bem bép vì bị muỗi chích. Nhưng như vậy cũng đã thú vị lắm. Y như người lớn. Một chuyện hẹn hò .
Mấy hôm sau, tôi lại nhắn cho con Tủn một tin nhắn mới. Cũng cóp từ mẩu tin chú Nhiên gửi cô Linh :
“ Chiều nay tất cả chúng ta lai rai một chút ít chăng ? Buồn ơi là sầu ! ”
Và chiều đó hai đứa tôi đã lai rai một chút ít ở quán bà Hai Ðọt. Tôi đánh cắp tiền của mẹ tôi để đãi con Tủn ăn chè đậu đỏ bánh lọt. Tôi mất tiền vì con Tủn nhưng tôi không tiếc. Ðời thế mới vui .
Nhưng đời chỉ vui được có hai lần. Tới lần thứ ba thì tôi gặp nạn .
Mẩu tin mới nhất của chú Nhiên đã hại tôi. Tôi háo hức nhắn cho con Tủn :
“ Chiều nay tất cả chúng ta lên giường một chút ít chăng ? Buồn ơi là sầu ! ”
Dĩ nhiên một chú bé tám tuổi thì không hề hiểu nội dung thực sự của mẩu tin quái ác đó .
Chiều, tôi lại ra đứng trước cổng ngó mông qua nhà con Tủn thấp thỏm chờ đón theo thói quen .
Một lát, trong nhà nó có người đi ra. Lần này không phải con Tủn, mà là mẹ nó. Bà đi xăm xăm sang nhà tôi .
Kết quả : chiều đó chỉ có mình tôi lên giường .
Tôi leo lên giường nằm sấp xuống cho ba tôi đét roi vào mông .
Chỉ vì cái tội mà thực ra tôi không hề mắc phải : Mới nứt mắt đã bày đặt lăng nhăng .
Buồn ơi là sầu !

Nội dung trên đây được sưu tầm từ nhiều nguồn trên internet. Hãy bấm nút Chia sẻ để giới thiệu sách đến bạn bè!

Những Cuốn Sách Hay trân trọng giới thiệu!

5/5 – ( 10 bầu chọn )

Source: https://thangvi.com
Category: Thông tin

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *