Review “Vợ Ba”: Bộ phim gây tiếng vang quốc tế nhưng lại bị “vùi dập” tại nước nhà?

Trong thời hạn này, chúng mình chắc rằng không lạ lẫm gì với những tin như “ Diễn viên đóng những cảnh nhạy cảm chỉ mới 13 tuổi ” đã trở thành tranh luận nóng bức trên báo chí truyền thông và những forum xã hội. Phim cũng thì đã ngừng chiếu sau 2 ngày ra rạp. Có người khen tới tấp nhưng cũng có những quan điểm “ vùi dập ” tả tơi không thương tiếc. Nghệ thuật đương nhiên sẽ có tranh luận, có sự không tương đồng quan điểm. Vì vậy, những review hay quan điểm chỉ là chủ quan mà thôi. Và sau đây cũng là review cá thể mình và không mang tính khách quan : – ) .

Số phận gò bó trong 4 bức tường nhà của người phụ nữ phong kiến Nước Ta

“ Vợ Ba ” là chuyện kể về mảnh đời của Mây – một cô bé chỉ mới 13 tuổi nhưng đã trở thành người vợ thứ ba của một trọc phú trong vùng. Chồng mới cưới của Mây đã có 2 người vợ và 4 người con. Thậm chí, con trai cả còn lớn tuổi hơn cả “ mợ ” Mây. Cô bé Mây nhỏ xíu còn ngây thơ, trong sáng bỗng chốc bị kéo vào đời sống của những con người khác trong mái ấm gia đình này .

Sống chung với cô còn là người vợ cả và vợ hai của người chồng. Khi theo dõi phim, chúng ta có thể cảm nhận rõ được những nét phong kiến cổ hủ cực kì đúng với những câu thơ của Hồ Xuân Hương “Chém cha cái kiếp lấy chồng chung, kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng”.

Không tình yêu, không quen biết, cô bé 13 tuổi bị lôi vào trong đời sống chung chồng “ bằng mặt mà không bằng lòng ” của vợ cả. Bị lôi vào những bí hiểm đen tối của người vợ hai. Hay thậm chí còn cả những ham muốn, tò mò của tuổi mới lớn .
“ Vợ Ba ” không quá thiên về sự tranh đấu trong mái ấm gia đình như trong những phim thâm cung bí sử. Bộ phim của đạo diễn Nguyễn Phương Anh tập trung chuyên sâu khai thác những yếu tố tương quan đến tâm sinh lý và tình dục nhiều hơn. Khán giả sẽ thấy được những chuyến biến của Mây từ một cô bé trở thành một người phụ nữ. Cô cũng có những tò mò khi khám phá những yếu tố tương quan đến đời sống tình dục để làm thỏa mãn nhu cầu người chồng mới cưới của mình. Không có quyền chọn thời gian trưởng thành – đây chính là số phận của Mây, cũng như của hầu hết người con gái trong tiến trình phong kiến cổ hủ .

Chậm rãi mà sâu cay khi nhìn vào xã hội xưa

Không chỉ nhìn bộ phim từ góc nhìn của những người phụ nữ, “ Vợ Ba ” còn cho người xem thấy được cái nhìn tổng lực hơn, khá đầy đủ hơn đến từ tổng thể những nhân vật trong phim qua từng câu thoại rất ít được sắp xếp đầy ẩn ý .
Phim cho thấy sự nhìn nhận về xã hội của mỗi người mỗi khác nhau qua góc nhìn khác nhau của cả ba người vợ, góc nhìn của người già qua nhân vật cụ ông và bà Lao. Góc nhìn của Sơn về một xã hội đảo điên, trói buộc qua cuộc sống của chính cậu. Khi cậu thậm chí còn còn không được lấy người mình yêu, khi cậu bị trói vào một cuộc hôn nhân gia đình sắp xếp với người chưa khi nào gặp mặt. Hay như số phận nhỏ bé của vợ Sơn – không được nhà cha mẹ nhận về, không được chồng đồng ý .
Nhịp phim diễn ra chậm rãi, nhẹ nhàng tích hợp với bầu không khí âm u, mờ ảo của màn sương và vùng rừng núi. “ Vợ Ba ” đã mang đến cho người theo dõi hình ảnh ẩn dụ người phụ nữ thời phong kiến như một con tằm, bị vây chặt trong kén và không cách nào hoàn toàn có thể thoát ra được. Cuối cùng, con tằm kết thúc cuộc sống mình trong nồi nấu kén, cũng như thân phận của họ. Ở đó họ chỉ biết tìm cách cố gắng nỗ lực thỏa mãn nhu cầu chính bản thân mình, cố gắng nỗ lực tìm kiếm một chút ít hơi ấm để bám víu vào và liên tục sống. Một đời sống không mục tiêu, không ý nghĩa. Nhưng dù có vùng vẫy thế nào đi chăng nữa thì số phận họ vẫn chỉ như bèo nước không nơi bến đậu .

Cha mẹ đặt đâu, con ngồi đấy

Một yếu tố không mới cũng chẳng cũ. Hôn nhân sắp xếp cho “ môn đăng hộ đối ” hay “ hợp tuổi ” vẫn là một yếu tố sống sót cho đến tận ngày này, không riêng gì riêng thời phong kiến. Nếu như nhắc đến hôn nhân gia đình sắp xếp trước, chúng mình thường nghĩ ngay tới người con gái bị gả đi cho một mái ấm gia đình khác phải không ? Nhưng điều mọi người thường bỏ sót chính là xúc cảm của chàng trai bên chồng. Người chồng mới cũng phải chịu đựng áp lực đè nén và đau đớn không thua gì người phụ nữ .

Phim lấy Sơn là hình tượng rõ ràng của việc ép hôn. Anh bị đặt vào một cuộc hôn nhân không mong muốn và bị bắt lấy một cô bé mà mình không hề yêu, bị ràng buộc vào những gánh nặng mà không thể chối bỏ. Đây chính là điểm làm “Vợ Ba” đặc biệt hơn nhiều. Các góc nhìn đa chiều của mọi nhân vật đều phản ánh lên nhiều thực tế đau lòng mà cả người phụ nữ lẫn người đàn ông phải chịu đựng trong xã hội phong kiến. Phim đã thực sự kiến người xem phải bất ngờ vì cách dụng ý quá khéo léo từ đạo diễn.

Khéo léo, đẩy ẩn ý

Điều gây tranh cãi nhất phim chính là “ cảnh nóng ” của cô bé Mây ( khi đó đang 13 tuổi ). Tuy vậy, mình nhìn nhận đây là cảnh rất khéo và không hề dung tục một chút ít nào hết. Cái sự ngây ngô, trong sáng của Mây trong đêm tân hôn thực sự đắt giá. Nó như một vật chứng cho bước ngoặt từ từ trở thành một người phụ nữ của em. Phần hình ảnh của “ Vợ Ba ” được lựa chọn rất tốt với những góc quay được đo lường và thống kê tỉ mỉ nhằm mục đích khắc họa chân thực nhất đời sống tình dục của những nhân vật trong phim. Những cảnh nửa kín nửa hở được hoán đổi liên tục, phối hợp với âm thanh, âm nhạc lúc trầm lúc bổng càng góp thêm phần mang đến sự chân thực cho tác phẩm. Cả hai yếu tố này chính là điểm xuất sắc nhất của Vợ Ba .
“ Vợ Ba ” không làm cho người ta phải xót xa, phải quá thương cảm cho những người phụ nữ trong phim. Câu chuyện của “ Vợ Ba ” càng vào sâu lại càng đi xa khỏi hướng đi đã cũ khi nói về cuộc sống của người phụ nữ phong kiến, cao trào một cách rất nhẹ. Hình ảnh người phụ nữ tuyệt nhiên chỉ khổ, chứ không đáng thương hại. Họ vì chồng, vì con, vì mái ấm gia đình mà bận bụi có lúc quên đi cả bản thân mình .
Một hình ảnh làm mình nhớ mãi đó chính là cảnh bé Liên cắt phang đi mái tóc dài của mình đi, vì em muốn … làm con trai. Em không muốn khổ giống như mợ Mây, giống như người mẹ của mình. Trong tâm lý ngây ngô của em, cắt tóc ngắn giống con trai là em đã trở thành con trai rồi. Thực sự rất đau xót !

Diễn xuất hút hồn của dàn diễn viên

Những người phụ nữ, những người vợ trong phim mang trong mình một vẻ đẹp không hề không cảm thán :
Trần Nữ Yên Khê – người phụ nữ mang vẻ đẹp thuần Giao Chỉ, rất Nước Ta : gò má cao, khuôn mặt tinh tế, quá hạp cho vai người vợ cả đầy kinh nghiệm tay nghề và từng trải .
Maya : vẻ đẹp khiến cả rạp sững sờ, đúng chất đàn bà đất kinh kì, một lựa chọn xuất sắc, không hề thay thế sửa chữa !

Trà My: Đảm nhận vai chính của phim, Nguyễn Phương Trà My vai Mây đã có màn thể hiện khá ấn tượng khi truyền tải cảm xúc nhân vật thông qua ánh mắt và cử chỉ hồn nhiên của mình. Bỏ qua hết tranh luận về em, thì đây là tài năng mà điện ảnh Việt Nam “có không giữ, mất đừng tìm”. Bắt đầu bộ phim bằng ánh mắt ngây thơ, sau dần cuộc đời của của Mây đã khiến ánh mắt đó dần trở thành ánh mắt của đố kị và khủng hoảng.

Không chỉ vậy phim còn quy tụ rất nhiều diễn viên xuất sắc ưu tú khác. Mỗi người một phía nhìn phiến diện nhưng từng hành vi của họ trong phim đều chân thực một cách đáng kinh ngạc. Họ lựa chọn một cách diễn mộc mạc, thôn quê và rất tròn vai. Bằng một cách nào đó, phim đã khai thác tuyến nhân vật triệt để dù phần lời thoại rất ít, chỉ chiếm 1/4 phim thôi .

Tải phim vợ ba ở đâu ?

Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm website tải phim phổ cập tại link này đây : https://phim.didibkk.com/movies/the-third-wife/

Kết

Tóm lại, sáng tác không khi nào tuyệt đối. Nó yên cầu người xem, người sử dụng đặt nó trong một cái nhìn công minh và sẽ là nực cười nếu cho rằng ai cũng phải có cảm nhận giống nhau. Mọi sáng tác đều có quan điểm trái chiều và phải đồng ý điều đó. Vì thế ta hãy hiểu về cảm nhận của cá thể, dành sự tôn trọng cho cảm nhận của những người khác và hãy tranh luận dựa trên thái độ đó .

Source: https://thangvi.com
Category: Thông tin

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *